Cute Unicorn

วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันพุธ ที่18 มกราคม พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ

การอนุรักษ์ (Conservasion)
สื่อจำเป็นต้องเป็นรูปธรรม เด็กจะมองเห็นภาพมากกว่าที่เป็นรูปสื่อเพียงอย่างเดียว
-การนับ
-การจับคู่ภาพ 1ต่อ1
-เรียงลำดับ
-เปรียบเทียบรูปทรง

"เลือกสื่อสาระที่เหมาะสมและทักษะที่สอดคล้องกับพัฒนาการ"

เจอโรม บรูเนอร์ (Jerome Bruner)
1. ขั้นเรียนรู้จากการกระทำ
ขั้นของการเรียนรู้จากการใช้ประสาทรับรู้สิ่งต่างๆ การลงมือช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ เด็กเรียนรู้จากการกระทำ
2. ขั้นเรียนรู้จากความคิด
สร้างมโนภาพในใจได้
3. ข้นเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม
เรียนู้สิ่งที่ซับซ้อนขึ้น และเป็นนามธรรมได้

เลฟ ไวก็อตสกี้ (Lev Vygotsky)
เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสภาพแวดล้อมของเขา และจากความร่วมมือของเพื่อรุ่นราวคราวเดียวกัน เป็นกระบวนการที่สนับสนุน เพิ่มพูนพัฒนาการ ทำให้พัฒนาการเกิดการเปลี่ยนแปลงจากภายใน นั่นคือเด็กที่กำลังจะเริ่มข้ามไป และประสบความสำเร็จในระดับที่สูงขึ้น ต้องได้รับความช่วยเหลือ ที่มีสมรรถนะมากกว่าการสนทนา การสนทนาระหว่างผู้ปกครองกับเด็กเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

เพลงคณิิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (18/01/60)
เพลง ขวด5ใบ
ขวด5ใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)
เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
คงเหลือขวดกี่ใบวางอยู่บนกำแพง
(ลดจำนวนขวดลงไปตามลำดับ จนกระทั่งเหลือขวดหนึ่งใบ)
ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยู่บนกำแพง
______________________________________________________

เพลง เท่ากัน-ไม่เท่ากัน
ช้างมีสี่ขา                  ม้ามีสี่ขา
คนเรานั้นหนา           สองขาต่างกัน
ช้างม้า                      มีสี่ขาเท่ากัน
แต่กับคนนั้น             ไม่เท่ากันเอย
______________________________________________________

เพลง บวก-ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ          ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีสิเออ        ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ      หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ        ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ
______________________________________________________


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

ได้เรียนรู้ทฤษฎีของนักทฤษฎีต่างๆไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนสอนเด็ก และวันนี้ยังได้เพลงเกี่ยวกับคณิตศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น