บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันพุธ ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560
ความรู้ที่ได้รับ
ความรู้เชิงคณิตศาสตร์ มี 4 ประเภท
-ความรู้ทางกายภาพ (Physical Knowledge)
ความรู้ที่ได้จากการสังเกตสิ่งต่างๆด้วยการรับรู้จากประสาทสัมผัส
ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
-ความรู้ทางสังคม (Social Knowledge)
ความรู้ที่ได้จากการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น
เป็นสิ่งที่เราได้รับจากการเรียนรู้
-ความรู้เชิงตรรกศาสตร์คณิตศาสตร์ (Logical-mathematic
Knowledge)
การเข้าใจความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ จากการสังเกต สำรวจ และทดลอง
กระทำสิ่งต่างๆ
-ความรู้เชิงสัญลักษณ์ (Symbolic Knowledge)
การแสดงสิ่งที่เรียนรู้ด้วยสัญลักษณ์
สามารถสร้างเป็นความรู้เชิงตรรกะคณิตศาสตร์
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
เป็นการประเมินคุณภาพขั้นต่ำ ใช้ในการประเมินและตัดสินใจ
สาระและมาตรฐาน
-จำนวนและการดำเนินการ
-การวัด
-เรขาคณิต
-พีชคณิต
-การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
-ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป.11 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
จำนวน
-การใช้การบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
-การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
-การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
-การเปรียบเทียบจำนวน
-การเรียงลำดับจำนวน
การรวมและการแยกกลุ่ม
-ความหมายของการรวม
-การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลไม่เกิน10
-ความหมายของการแยก
-การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ จำนวนไม่เกิน10
สาระที่ 2 การวัด
มาตรฐาน ค.ป.21 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
ความยาว น้ำหนัก และปริมาตร
การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับ
การเปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
การเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง
เงิน
-ชนิดและค่าของเงิน
เวลา
-ช่วงเวลาในแต่ละวัน
ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เราสามารถจดจำความรู้ในอาทิตย์นี้ไปสอบบรรจุได้เลย และไม่เคยรู้มาก่อนว่าสาระและมาตรฐานคืออะไรค่ะ จนได้มาเรียนในคาบนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น