บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันพุธ ที่ 15 ภุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560
ความรู้ที่ได้รับ
Project Approach
"ในหลวง" แบ่งการดำเนินออกเป็น3ระยะ ได้แก่
-ระยะที่ 1 ระยะเริ่มต้น ครูและเด็กแลกเปลี่ยนประสบการณ์เดิม ตั้งคำถาม โดยได้คำถามที่น่าสนใจ คือ ข้าวสามารถทำอาหารอะไรได้บ้าง
-ระยะที่ 2 ระยะพัฒนา คุณครูจัดโครงการขึ้นมา ทำให้เด็กเกิดประสบการณ์ใหม่ โดยเด็กๆและครูได้ร่วมกันทำ ไข่พระอาทิตย์
-ระยะที่ 3 ระยะสรุป คุณครูได้จัดให้เด็กแลกเปลี่ยนความรู้ ประเมินผลสะท้อนกลับจากการทำไข่พระอาทิตย์ แล้วยังใช้หลักการ STEM เข้ามาช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้
ได้แก่ Science วิทยาศาสตร์
Technology เทคโนโลยี
Engineering วิศวกรรมศาสตร์
Mathematics คณิตศาสตร์
สื่อนวัตกรรมการสอน
"สื่อที่ไม่พังคือสื่อที่ไม่มีคุณภาพ"
ถ้าสื่อชิ้นใดที่เด็กได้เล่นหรือจับอยู่บ่อยๆ สภาพก็จะขาดชำรุด แต่ถ้าสื่อดูสวยงามอยู่ คือเด็กไม่จับเล่น ไม่น่าสนใจนั่นเอง
แผนการจัดการเรียนรู้
ในการจัดการเรียนการสอนของรัฐบาลและเอกชนมีความแตกต่างกัน มีวิธีการเขียนแผนการสอนที่แตกต่างกัน แต่เน้นการพัฒนาการเด็กทั้ง4ด้านของเด็กเหมือนกัน ครูจะไม่สอนให้เด็กหัดเขียนหัดอ่าน เพราะเด็กจะไม่ได้พัฒนาการทักษะที่เป็นไปตามวัย
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
พี่ๆปฐมวัยชั้นปีที่5 ได้ให้ความรู้ที่หลากหลายในการที่จะนำไปเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กในอนาคต ทั้งวิธีเรียนแบบProject approach เรียนรู้สื่อนวัตกรรมที่ไว้เาริมประสบการณ์ให้กับเด็กๆ และแผนการจัดการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น